วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การวาดภาพสีน้ำมัน


การวาดภาพสีน้ำมัน

   อุปกรณ์มีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ
                   1. สีน้ำมัน(Oil colour)
- การวาดภาพสีน้ำมันจะใช้ยี่ห้ออะไรก็ได้ครับตามสะดวก แต่ผมจะใช้ปนๆกัน(เพราะไปซื้อแล้วไม่มี)
ผมจะแยกให้นะครับว่าตามที่ผมเคยเขียนมานั้นผมใช้แบบไหน ส่วนใครจะชอบยังไงตามถนัดเลยครับ
บางคนอาจไม่ชอบแบบผมเลยก็ได้ และที่ใช้อยู่มีสองยี่ห้อครับ
                        ROWNEY - ผมว่าจะออกลักษณะเจลจะมากไปหน่อยน่ะครับและสีก็สดใช้เขียนLandscapeนอกสถานที่ได้เหมาะทีเดียว
                        Winsor & Newton - ยี่ห้อนี้ผมจะชอบมากครับเนื้อสีแน่นละเอียดดีแบบนี้เหมาะกับ Portraitครับนอกนั้นก็ตามสะดวกเลยครับมีหลากหลายยี่ห้อแต่ผมเคยใช้แต่สองแบบนี้น่ะครับ 

                 2.น้ำยาผสม หรือ ลินซิส(Linseed)มีอีกสองแบบที่ผมใช้อยู่ครับ(อาจมีมากกว่านั้นก็ได้)แบบที่ว่านี้คือ-แบบธรรมดา ซึ่งแบบนี้ต้องคอยเป็นเวลาอย่างต่ำก็สามวันแหละครับถึงจะแห้ง(ขึ้นอยู่กับความดูดสีของผ้าใบด้วย)สำหรับลินซิสแบบนี้เหมาะสำหรับการเก็บรายละเอียดของงานแบบเปียก(สียังไม่แห้งง่ายๆ) ปัดไปถูไปเพิ่มสีไปได้-แบบแห้งเร็ว(Liquin) แบบนี้จะใช้ผสมกับแบบแรกเพื่อให้แห้งเร็วขึ้นก็ได้ หรือจะใช้เพียวๆในบางจุดหลังเก็บงานตอนหมาดๆหรือแห้งก็ได้ตามแต่ลักษณะการเก็บงานหรืองานที่เร่งๆครับ

                  3.น้ำมันสน เอาไว้ล้างพู่กันครับ

                  4.พู่กันอ่ะดิ๊ มีทั้งแบบแบนและกลมครับ เอาไว้ใช้ตามลักษณะของงาน-พู่กันแบน เอาไว้เก็บงานพื้นที่ใหญ่ และสีโดยรวมทั้งภาพ-พู่กันกลม เอาไว้เก็บรายละเอียดของงานหรือเอาไว้ปัดรอยต่อของสีให้เนียนเรียบหากัน

                  5.เกียงผสมสี (ก็เอาไว้ผสม+ขูดจานสีไง)

                  6.ขาตั้งรูป มีไว้สะดวกดีครับทั้งการปรับตำเหน่งหรือการวางของ

                  7.ตู้วางสี ถ้าไม่มีใช้อะไรก็ได้ครับแต่ถ้ามีก็สะดวกดีมีไว้สำหรับการเก็บสีและเป็นจานสีได้ด้วย(ของผมจานสีใช้กระจกครับ)

                  8.ผ้าเช็ดพู่กัน(ห้ามเอาเช็ดหน้า)

                  9.เก้าอี้ กับห้องทำงาน


   ทีนี้มาลุยกันเลยครับการวาดภาพสีน้ำมันนี่ตามเทคนิคที่ผมใช้ผมจะลงจากสีที่ลึกสุดก่อนครับ(เข้มไปอ่อน)หลายๆท่านทำไปผสมขาวไป ขอบอกว่าอย่าเพิ่งนะครับไม่งั้นสีขาวจะไปกวนสีที่เข้มๆของเรางานจะเป็นแป้งสีจะออกขุ่นๆน่ะครับสีที่ผมเก็บซ้อนไว้ก่อนคือสีขาวครับและสีที่ผมไม่เคยใช้เลยก็คือสีดำ


สาเหตุที่ไม่ใช้สีดำเพราะว่าเมื่อสีนี้ไปโดนกับสีอื่นแล้วค่ากลางของสีอื่นจะหายไปด้วยน่ะครับทำให้ค่าของสีที่ต่อกันจะไม่ซอฟลูกกะตาเท่าที่ควรผมจะใช้(Winsor)สองสีนี้คู่กันครับคือสีม่วงเบอร์28(Magenta)กับสีเขียวเบอร์37(Sap Green)ลงเก็บไปเรื่อยๆครับกับทุกที่ที่เราคิดว่าเป็นส่วนที่เข้มจนหมดทั้งภาพถ้าพื้นที่ที่เราต้องการเข้มกว่านี้(เก็บตอนหลัง)ก็ใช้น้ำเงินเบอร์ 15(Cobalt Blue)หรือ เบอร์ 21(French Uttramarine)ผสมเติมเข้าไป


จากนั้นก็เริ่มสีน้ำหนักที่สองหรือระยะที่สองครับใช้สีตามระยะก่อนนะครับ (หน้า กลาง หลัง)พยายามเบรคสีให้อยู่โทนเดียวกันทั้งภาพก่อนที่จะควักสีขาวออกมาผสมสีในจานสีพร้อมกับการเบรคสีไปในตัวลงไปเรื่อยๆครับจนเต็มภาพ อย่าให้เป็นก้อนสีหรือเห็นรอยผ้าใบนะครับเพราะถ้าสีแห้งแล้วจะตามมาเก็บสีแบบเดิมค่อนข้างลำบากเมื่อลงพื้นเสร็จเรียบร้อยก็รอครับ เก็บโน้นนิดนี่หน่อยไปเรื่อยๆอย่าใจร้อนนะครับ ที่เรากำลังทำอยู่นี้เป็นการวาดภาพสีน้ำมันแบบเขียนเปียกน่ะครับ(ไม่รู้ว่าศัพท์วิชาการเขาเรียกว่าอะไร)


รออีกวันต่อมาเราต้องมาคอยดูสีครับว่ามันหนึบๆหรือว่ายังไม่มีทีท่าจะแห้งหรือแห้งเรียบร้อยไปแล้วตอนนี้ก็เรียกว่าเก็บงานตอนหมาดๆล่ะครับคือสีต้องหมาดๆไม่เปียกหรือแห้งสนิทเราค่อยๆเพิ่มเติมเข้าไปครับสีบางส่วนที่จมอยู่สามารถคัดสี*ขึ้นมาได้เลย(*คัดสี คือ การลงสีเดิมเก็บทับเพื่อเน้นบางส่วนให้เด่นขึ้น)ถึงตอนนี้ก็เริ่มใช้พู่กันกลมแล้วล่ะครับ แบนๆกลมสลับกันไปตามความถนัดและจังหวะของสี


เก็บรายละเอียดไปเรื่อยๆครับกับจังหวะสีที่หนึบๆเพราะการวาดภาพสีน้ำมันกับสีที่หนึบหนับจะทำให้สีที่เราเพิ่มไปนั้นยังซอฟเป็นส่วนหนึ่งของงานอยู่ครับเก็บไปเรื่อยๆไม่ว่าจะเป็นท้องฟ้า น้ำหรือเขา ทีละนิดทีละหน่อย ทีละส่วนค่อยๆไปครับค่อยค่อยไป


อีกวันต่อมาหรือสองวันหลังจากที่เราเก็บไปเรื่อยๆเล็งแล้วเล็งอีกเล็งอีกก้เล็งแล้วจะตีลังกาเล็งจนตาเอียง ตัว หัว เอียงไปตามๆกันก็มาถึงตอนเก็บแห้งซะทีครับการวาดภาพสีน้ำมันแบบเก็บแห้งคือการคัดเพิ่มสีให้เด่นขึ้นมาครับจะเป็นการเก็บรายละเอียดของภาพเล็กๆน้อยๆจากพื้นที่ใหญ่ๆที่เราลงไปหมดทั้งเฟรมแล้ว คุมโทนสีได้แล้วเราก็ค่อยๆเก็บไปเรื่อยๆครับ

จากนั้นก็รออีกรอบรอจนเมื่อทุกอย่างแห้ว เอ๊ย!แห้งสนิทก็ทำการเคลือบ Picture Varnish Glossyต้องเคลือบงานกันหน่อยครับเพราะว่าไม่งั้นสีที่เราลงภาพไปนั้น จะมันหรือด้านไม่เท่ากันทั้งภาพครับสาเหตุเพราะการที่เราทับสีหรือการเก็บหมาดเก็บแห้งนั่นเอง



จนสุดท้ายเราก็จะได้งานศิลปะภาพสีน้ำมันที่เสร็จสมบูรณ์เอาไว้นั่งดู นอนดู ยืนเรียกเพื่อนๆมาดูกันได้ตามอัธยาศัยเลยครับหวังว่าพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ คงสนุกกับการวาดภาพสีน้ำมันนะครับค่อยๆฝึกไปครับ อย่าใจร้อน ใจเย็นๆครับขอให้ทุกคนมีความสุขกับการทำสิ่งที่ตนรักนะครับ



วิดีโอสอนวาดภาพสีน้ำมัน


1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ยี่ห้อ rowney georgian oil paint มีจพหน่ายที่ไหนบ้างคะ